Lượt xem: 541

Thu nhập “dày” hơn khi nuôi cá dầy

Như các loại nông sản khác, việc phát triển mạnh các loài thủy sản có cùng giống, loài sẽ rất khó tránh được tình cảnh thừa hàng, dội chợ, giá bán theo đó cũng phần nào bị ảnh hưởng. Trước thực tế này, việc phát triển thêm các đối tượng nuôi mới được xem là giải pháp cần thiết để gia tăng thu nhập, mở rộng thị trường tiêu thụ. Với cách nghĩ này, nông dân Trần Văn Tính ở thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề đã mạnh dạn phát triển mô hình nuôi cá dầy - một đối tượng thủy sản còn khá mới tại tỉnh Sóc Trăng. Bằng việc lựa chọn hướng đi mới, sau 3 năm, con cá dầy đã thật sự mang đến thu nhập “dày” hơn cho người nông dân này.

 


Anh Trần Văn Tính với mô hình nuôi cá dầy

 

    Sau nhiều năm gắn bó với nghề nuôi cá lóc, đến năm 2019, anh Trần Văn Tính ở thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề mạnh dạn chuyển đổi toàn bộ diện tích ao nuôi sẵn có sang nuôi cá dầy với số lượng thả nuôi ban đầu là 3.000 con giống. Cá dầy có khả năng chống chịu bệnh tật lớn, rất dễ nuôi nên tỷ lệ hao hụt từ khi thả nuôi đến xuất bán chưa đến 1%. Cá nuôi khoảng 1,5 năm là có thể xuất bán, với giá bán là 180.000 đồng/kg (đối với cá có trọng lượng từ 100 gram đến 200 gram) và 250.000 đồng/kg (đối với cá có trọng lượng từ 250 đến 400 gram). Nhờ vậy, lợi nhuận cao gấp 2 đến 3 lần so với cá lóc, sau khi trừ chi phí. Vì loài cá này có chất lượng thịt ngon, ngọt nên nhu cầu tiêu thụ rất cao so với nhiều đối tượng cá khác, đầu ra vì vậy cũng thuận lợi hơn. Anh Tính chia sẻ: “Cá lóc mình nuôi đến khi xuất bán lời chưa được 10.000 đồng/kg vì nó hao hụt, nhiều bệnh. Còn cá dầy này 1 kg như vậy mình lời khoảng 95.000 đồng. Và hiện giờ, cá dầy không đủ để bán”.

    Nguồn cá dầy ngoài tự nhiên hiện đang khan hiếm, “cung” không đủ “cầu” nên nghề nuôi cá dầy cũng bắt đầu nở rộ tại nhiều tỉnh, thành. Do vậy, ngoài nuôi cá dầy bán thịt, vợ chồng anh Tính còn bắt đầu ương cá giống để cung ứng cho những hộ có nhu cầu phát triển mô hình. Theo đó, ngoài tuyển cá ra để bán thịt, gia đình sẽ giữ lại một lượng nhất định để làm cá bố mẹ. Đến nay, trại nuôi của gia đình đã phát triển được 1.000 cặp cá bố mẹ và 80.000 con cá giống, giá bán mỗi 1 con cá giống dao động từ 2.500 đồng đến 6.000 đồng, tùy theo kích cỡ. Anh Tính cho biết thêm: “Lúc trước mình nuôi cá bố mẹ 2 năm có con giống rồi thì chỉ bán 1.000, 2.000 con thôi. Sau đó tăng lên 5.000, 10.000. Bây giờ số lượng khách đặt lên đến 30.000 con rồi. Nên mình cũng định phát triển ra nhiều hơn, ương cá giống nhiều hơn để cung cấp cho bà con nuôi”.

    Cùng với việc duy trì và phát triển mô hình nuôi tôm theo hướng công nghệ cao, thời gian qua, huyện Trần Đề còn khuyến khích người dân mạnh dạn chuyển đổi sản xuất thêm nhiều đối tượng thủy sản khác, trong đó có mô hình nuôi cá nước ngọt và nước lợ. Tính đến nay, diện tích nuôi cá các loại trên địa bàn huyện đã phát triển trên 1.350 ha. Thành công bước đầu của mô hình nuôi cá dầy sẽ góp phần đa dạng hóa đối tượng thủy sản nuôi trồng, giúp người dân huyện nhà có thêm nhiều  lựa chọn để gia tăng hiệu quả kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích. Đồng chí Trần Hoàng Dũng - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trần Đề cho biết: “Chúng tôi thấy rằng việc đa dạng hóa đối tượng trên nền cá nước ngọt là một hướng đi mà chúng ta cần nghiên cứu, cần phải có những mô hình ứng dụng trước khi đưa ra thực tiễn để có đánh giá chính xác khả năng phát triển. Bước đầu cho thấy đối với cá dầy thì đây cũng là một đối tượng mới, chúng ta có thể nuôi bằng nhiều hình thức như nuôi hầm, nuôi vèo hoặc đìa. Về phổ thức ăn của giống cá này cũng rất rộng. Do đó, có thể nói, đây là một trong những loài thủy sản mà chúng ta sẽ tiếp tục đa dạng hóa giống vật nuôi trên địa bàn của huyện trong thời gian tới”.

    Nhờ mạnh dạn lựa chọn hướng đi mới, trung bình mỗi năm, gia đình anh Trần Văn Tính thu về lợi nhuận trên 400 triệu đồng từ việc bán cá dầy thịt và cá dầy giống. Không chỉ làm giàu cho chính mình, anh Tính còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm đúc kết được trong quá trình phát triển mô hình cho nhiều hộ khi đến tham quan, học hỏi, với mong muốn người dân địa phương sẽ xác định được hướng phát triển sản xuất phù hợp từ đối tượng thủy sản giàu tiềm năng kinh tế này.

Ngọc Thơ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 69
  • Hôm nay: 7496
  • Trong tuần: 78,203
  • Tất cả: 11,801,523